Mạnh sau sinh

YẾN SÀO LÀ GÌ? CÁCH DÙNG YẾN SÀO TIỆN LỢI VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Yến sào được xếp vào hàng Bát Trân, một trong các món cao lương mỹ vị, trước đây chỉ bậc vua chúa được sử dụng. Hiện nay, yến sào được sử dụng phổ biến hơn. Vậy yến sào là gì mà được coi như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng quý giá với chi phí mua đắt đỏ như vậy. Dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích về cách dùng yến sào cho hiệu quả, tránh mất chất dinh dưỡng không những gây lãng phí mà còn có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Xem thêm:

 

1. Yến sào là gì?

Yến sào là một từ Hán Việt. “Yến” có nghĩa là chim yến, cụ thể là hai loài yến hàng và yến sào đen, “sào” có nghĩa là tổ. Yến sào thực chất là tổ chim yến, do chim yến đực chuẩn bị cho chim yến cái đẻ và ấp trứng khi đến thời điểm sinh sản của chúng. Loài chim yến thường sinh sống trên vách đá, vách hang động và làm tổ ở đó. Kết cấu tổ gồm nhiều sợi được dệt và bện từ nước bọt của chúng. Nước bọt khô và cứng lại khi tiếp xúc với không khí sẽ tạo thành tổ nhỏ hình như nửa chiếc bát. Chim yến là loài duy nhất có đặc tính này nên yến sào trở nên quý.

Trong tự nhiên, tổ chim yến chỉ được tìm thấy trên các vách đá ngoài đảo hay trong các trần hang động nên việc khai thác rất khó khăn, nguy hiểm. Hơn nữa, tổ yến sau khi thu hoạch còn tốn công để làm sạch, loại bỏ tạp chất hoặc chế biến phù hợp. Do đó, yến sào khai thác trong tự nhiên có giá vô cùng đắt đỏ vì tốn nhiều công đoạn để đưa chúng lên bàn ăn.  Ngày nay, con người đã tạo dựng một môi trường gần như môi trường ngoài tự nhiên thu hút chim yến đến làm tổ và an toàn hơn trong việc thu hoạch.

Tổ yến cũng có nhiều loại có kích thước và màu sắc khác nhau. Các loại yến sào: bạch yến, hồng yến, huyết yến,…

Yến sào giàu chất dinh dưỡng bởi thành phần gồm:

  • Hàm lượng hơn 50% protein theo trọng lượng
  • 18 loại axit amin thiết yếu, nhiều loại cơ thể không thể tự tổng hợp được
  • Khoáng chất: Mangan, đồng, kẽm. Hàm lượng canxi, sắt, magie cao
  • Nhiều nguyên tố đa lượng, vi lượng cần thiết
  • Trong khi ít calo và chất béo

Yến sào được biết đến với nhiều công dụng như:

  • Bồi bổ sức khỏe, giúp người bệnh chóng hồi phục
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng với môi trường bên ngoài
  • Cải thiện chức năng của phổi và thận do đó ngăn ngừa cảm lạnh, giun sán
  • Với trẻ em là thực phẩm bổ sung cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng, kích thích hệ tiêu hóa trẻ phát triển khỏe mạnh. Nguyên tố vi lượng trong sào giúp tăng cường trí nhớ, ổn định thần kinh ở trẻ
  • Tái tạo da, chống lão hóa cho phụ nữ
  • Giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

 

2. Cách dùng yến sào tiện lợi và hiệu quả

Yến sào có nhiều thành phần dinh dưỡng mang lại nhiều tác dụng đáng kể. Tuy nhiên, yên sào có một số lưu ý dưới đây:

2.1. Cách chế biến yến sào

Yến sào có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chế biến không đúng cách sẽ mất chất dinh dưỡng, gây lãng phí. Tổ yến sau khi khai thác hoặc mua về có thể lẫn lông chim hay mảnh vụn tạp chất. Để làm sạch, bạn có thể ngâm, rửa trong nước sạch ở nhiệt độ phòng. Lưu ý không ngâm rửa bằng nước nóng, rượu hay dung dịch hóa chất khác. Điều đó có thể sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng trong yến sào do phá vỡ cấu trúc protein và axit amin trong thành phần cũng như thay đổi hương vị. Thời gian ngâm không nên quá lâu. Tổ yến mềm là được, tốt nhất là dưới 4 tiếng.

Yến sào không có hương vị nên khi chế biến thường làm món yến sào chưng cách thủy sau đó cho đường phèn cho dễ ăn. Một số người thấy tanh có thể cho thêm lát gừng hoặc mật ong.

Thời gian chưng nên phù hợp, giới hạn từ 20-30 phút, đun lửa nhỏ dưới 100oC như thế yến sào sẽ có mềm, giữ được độ dai, giòn và ngon. Chưng lâu vừa giảm chất dinh dưỡng vừa bị nhão.

Nếu nấu yến sào với món khác thì chưng trước sau đó mới trộn cùng và dùng.

2.2. Lượng sử dụng yến sào thế nào là tốt

Tại một thời điểm, cơ thể người hấp thụ được lượng chất dinh dưỡng có giới hạn nhất định chưa kể đến những người có vấn đề về sức khỏe. Người bình thường lượng chất dinh dưỡng quá nhiều, cơ thể cũng không thể hấp thụ sẽ đào thải ra ngoài qua đường tiêu hóa.

  • Hàng ngày, trẻ em từ 1-12 tuổi nên sử dụng lượng trong khoảng 1-3g khô, 1-2 lần/tuần..
  • Thanh thiếu niên và người lớn có thể dùng 5-10g khô tổ yến/ngày, 2-3 lần/tuần.
  • Người mới ốm dâỵ, người cao tuổi, thể trạng to béo thì lượng và số lần dùng nên điều chỉnh ít hơn.

2.3. Thời điểm tốt để dùng yến sào

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên tốt nhất nên ăn súp yến sào lúc bụng đói. Việc sử dụng đúng thời điểm giúp cơ thể hấp thụ được nguồn dinh dưỡng trong yến sào tối đa.

  • Buối sáng sau khi thức dậy: dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn sau một đêm, chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt do không bị lẫn với thức ăn khác.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút là thời điểm lý tưởng để dùng yến, chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ khi ngủ và cũng giúp ngủ sâu giấc.
  • Ngoài ra, bữa nhẹ, thời điểm giữa hai bữa chính có thể dùng một bát yến chưng đường phèn, cháo yến hay chè yến có thể giúp xua tan cảm giác đói và cung cấp năng lượng làm việc, học tập.

Ngoài ra, sử dụng lượng tổ yến vừa đủ, thường xuyên tốt hơn là sử dụng lượng nhiều một lúc mà ngắt quãng.

2.4. Một số lưu ý

Yến sào là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người già, sau ốm bệnh. Cung cấp dưỡng chất cho phụ nữ có thai, cần cho sự phát triển của trẻ nhỏ và tốt cho việc làm đẹp của phụ nữ. Ngoài lưu ý về cách chế biến, thời điểm và lượng sử dụng cũng nên lưu tâm một số điều sau:

  • Người có cơ địa dị ứng nên thận trọng khi sử dụng lần đầu.
  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và trẻ sơ sinh, người béo phì, mắc bệnh gout, người mắc hội chứng ruột kích thích không nên sử dụng.
  • Phụ nữ sau sinh nên lưu ý tùy cơ địa mà sử dụng yến sào vì nó có tính hàn.
  • Những người đang mắc bệnh viêm nhiễm cấp tính có sốt, chức năng tỳ vị yếu thì cũng không nên tùy tiện sử dụng quá nhiều tổ yến.
  • Tổ yến có nhiều chất dinh dưỡng và chất đạm sử dụng nhiều gây đầy bụng, khó tiêu với người cao tuổi.
  • Không sử dụng yến sào hết hạn, có dấu hiệu hỏng, mốc.

 

Colos Curcumin – Sữa nghệ nano duy nhất có bổ sung yến sào

Có thể thấy yến sào mang lại nhiều lợi ích phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của nhiều đối tượng khác nhau như phụ nữ, người cao tuổi, người cần phục hồi sau ốm bệnh, phẫu thuật và cả phụ nữ sau sinh. Vì lý do đó, công ty cổ phần G&P – Mama sữa non đã bổ sung thêm thành phần yến sào, kết hợp cùng Nano Curcumin, sữa non để tăng thêm hiệu quả tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe và làm đẹp.

Sữa non hiệp đồng với yến sào về tác dụng tăng cường miễn dịch tự nhiên vì sữa non trong Colos Curcumin được nhập khẩu từ tập đoàn APS Biogroup Hoa Kỳ, với hàm lượng kháng thể cao trên 22% gồm IgG, IgM và Lactoferrin cùng nhiều yếu tố khác giúp nâng cao hàng rào miễn dịch, ngăn chặn nhiễm khuẩn cũng như sức đề kháng trước các tác nhân gây bệnh khác nhau

Sữa nghệ nano Colos curcumin có chứa nano curcumin được bào chế bằng công nghệ nano cho phân tử curcumin có kích thước siêu nhỏ và độ hòa tan cao, giúp tăng sinh khả dụng lên tới hơn 90%, mang lại hiệu quả gấp vài chục lần tinh chất nghệ thường, phát huy tối đa tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, làm lành vết thương, nhanh phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật.

Dùng cỏ ngọt và sữa tách bơ tạo hương vị, Colos Curcumin không ảnh hưởng đến đường huyết hay huyết áp, thích hợp cho người bị đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch hay người muốn giữ gìn vóc dáng.

Colos Curcumin còn được đóng trong gói nhỏ, định liều, tiện dụng khi sử dụng, bảo quản. Mùi vị rất thơm ngon, không hề có vị hăng nồng của nghệ hay béo ngậy như các loại sữa khác.

Xem thông tin chi tiết sản phẩm tại đây: 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Hiệu quả được kiểm chứng.
  • Sữa thơm ngon dễ uống.
  • Không tác dụng phụ, dùng được cho người tiểu đường.

HOTLINE: 1800 1716 Mua trực tiếp tại điểm bán offline