Tin tức

PHỤ NỮ SAU SINH NÊN ĂN GÌ VỪA NGON LẠI SẠCH

Nhiều người nghĩ rằng, giai đoạn mang thai cần ăn nhiều để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé, còn giai đoạn sau sinh thì không cần thiết. Nhưng sự thật thì ngược lại. Giai đoạn sau sinh là lúc cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ, giúp mẹ phục hồi sức khỏe, tránh các bệnh hậu sản và cung cấp sữa cho bé. Để có một chế độ ăn lành mạnh, chị em phụ nữ sau sinh ăn gì vừa ngon lại vừa sạch? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

1. Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Các chị em nên tiếp tục chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng như thời kỳ mang thai. Điểm khác biệt là giai đoạn sau sinh cần nhiều năng lượng hơn, chị em cần cung cấp cho cơ thể nhiều loại thực phẩm hơn. Các bà mẹ đang cho con bú đặc biệt thấy đói bụng dữ dội vào những tuần đầu tiên. Chuẩn bị bữa ăn đầy đủ, nhanh, đủ chất dinh dưỡng là điều cần thiết cho các mẹ.

Thực phẩm cho bữa ăn chính

Một số thực phẩm giúp các mẹ tăng cường phục hồi sau sinh gồm:

  • Súp gà: Đây là một sự lựa chọn lý tưởng cho chị em. Súp gà là thức ăn ấm, dễ tiêu hóa, cung cấp acid amin giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen, cung cấp các chất điện giải và nhiều vi chất dinh dưỡng.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất sắt, protein cao, ví dụ như thịt nấu chín chậm (thịt nướng), các loại thịt nội tạng như gan, thận, tim.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo cao như thịt lợn, bơ, các loại hạt, rau bina,… nhóm thực phẩm này giúp các mẹ no lâu hơn, nâng cao chất lượng sữa mẹ.
  • Thực phẩm giàu chất béo omega-3: omega-3 có nhiều trong hải sản, trứng, thịt bò. Những thực phẩm này cung cấp choline, cần thiết với số lượng cao đối với phụ nữ đang cho con bú. Omega-3 giúp phát triển trí não của bé liên tục, đồng thời cũng có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn
  • Thực phẩm giàu iot: iot có trong cá, hải sản, nước dùng ngâm rong biển. Đồ ăn nhẹ rong biển nướng là một sự lựa chọn tiện lợi cho các mẹ.
  • Rau xanh nấu chín mềm, thay vì rau sống hoặc salad: rau nấu chín mềm sẽ giúp tiêu hóa dễ hơn.
  • Các loại ngũ cốc, tinh bột nấu chín: bột yến mạch, gạo, khoai lang, chuối,… có tác dụng cung cấp đủ năng lượng và ổn định lượng đường trong máu của bạn. Đồng thời, nhóm thực phẩm này giúp cung cấp chất xơ, bổ sung lượng glycogen bị hao mòn sau sinh, giúp giảm triệu chứng táo bón do hormone thai kỳ gây ra.
  • Đồ uống ấm như trà thảo dược

 

Thực phẩm dành cho bữa phụ

Các mẹ thường bận chăm bé và ít có thời gian để chuẩn bị đồ ăn. Để tránh bị đói, các mẹ nên xen vào các bữa chính các bữa ăn nhẹ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Dưới đây là một số lựa chọn tốt cho sức khỏe:

  • Nước trái cây, sinh tố: hầu hết trái cây đều tốt cho cơ thể phụ nữ sau sinh, trừ dứa (Trong dứa có chứa chất ngăn gelatin không bị cứng)
  • Bánh quy mặn: ăn bánh quy mặn mang lại lợi ích tương tự như carb và chất điện giải, giúp bạn từ từ tích tụ năng lượng.
  • Trứng luộc: trứng là nguồn protein thiết yếu giúp làm dịu các cơ bắp bị đau do co thắt không ngừng trong quá trình sinh nở.
  • Bánh chuối: chuối cung cấp kali, chất xơ, vitamin B6, giúp bạn tràn đầy năng lượng
  • Sữa chua: men vi sinh trong sữa chua giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.
  • Socola đen: thỉnh thoảng, các mẹ có thể nuông chiều cơn thèm socola của mình. Thay vì socola sữa, hãy thử socola đen, có chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại tác hại của các gốc tự do tồn tại tự nhiên trong cơ thể con người. Socola đen kết hợp tốt với hầu hết các loại trái cây.
  • Uống nhiều nước

Không nên uống soda, các đồ uống có đường, cà phê khi bạn đang cho con bú. Nước có thể giúp loại bỏ lượng calo dư thừa và ngăn cơ thể không bị nhầm lẫn giữa đói và khát.

  • Colos Curcumin: 1 ly sữa cho bữa ăn nhẹ đem lại hiệu quả bất ngờ. Colos Curcumin bổ sung sữa non, nano curcumin, yến sào giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhanh chóng hồi phục sức khỏe cho phụ nữ sau sinh.

Colos Curcumin có chứa tinh chất nghệ được bào chế bằng công nghệ nano cho phân tử curcumin siêu nhỏ và độ hòa tan cao giúp tăng tỷ lệ hấp thu, sinh khả dụng lên tới hơn 90%, giúp phát huy hiệu quả chống viêm, làm lành vết thương sau mổ hoặc vết khâu tầng sinh môn cho phụ nữ sau sinh.

Sữa non bò trong Colos Curcumin được nhập khẩu từ tập đoàn APS Biogroup – một trong những tập đoàn sản xuất sữa non hàng đầu Hoa Kỳ, có chứa 22% hàm lượng kháng thể tự nhiên, không chứa dư lượng kháng sinh, không chứa hóa chất độc hại, giúp nâng cao hàng rào miễn dịch, ngăn chặn nhiễm khuẩn cũng như sức đề kháng trước các tác nhân gây bệnh khác nhau.

Yến sào chứa hàm lượng protein rất cao 45-55%, trong đó có chứa 18 loại acid amin cần thiết, bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng giúp bảo vệ cơ thể mẹ trước sự tấn công của vi khuẩn, virus, các tác nhân gây hại

Sữa nghệ Colos Curcumin giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhanh chóng hồi phục sức khỏe và đặc biệt là nâng cao chất lượng sữa mẹ, bổ sung dinh dưỡng và kháng thể cho con. Sản phẩm giúp chị em lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai, chống tàn nhang, nám má.

2. Phụ nữ sau sinh không nên ăn gì?

  • Caffeine: ngoài cà phê, caffeine có trong các loại trà không phải trà thảo dược (như trà xanh, matcha, trà ô long,…). Khi các mẹ uống caffeine sẽ làm bé tỉnh táo, hoạt bát hoặc quấy khóc do cơ thể bị kích thích quá mức.
  • Rượu: uống rượu làm bé uống ít sữa hơn, làm chậm phát triển các kỹ năng vận động của bé
  • Đồ ngọt: những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cần đặc biệt cẩn trọng với chế độ ăn uống sau sinh, đặc biệt với các thực phẩm chứa đường.
  • Thực phẩm cay: thức ăn cay có thể dẫn đến chứng ợ nóng, vì vậy các mẹ cần lưu ý không được ăn cay khi đang cho con bú

 

3. Chống mệt mỏi

Thiếu máu là hiện tượng phổ biến trong thai kỳ, và có thể tiếp tục diễn biến sau sinh, đặc biệt nếu bị mất máu. Cơ thể mẹ đã rất mệt mỏi, với chứng thiếu máu sẽ làm mẹ mệt mỏi hơn. Chế độ ăn có vai trò quan trọng cung cấp năng lượng cho mẹ và bé. Ngoài ra, sự chia sẻ, giúp đỡ từ người thân rất quan trọng. Các mẹ đừng ngại yêu cầu giúp đỡ. Những người thân thường rất vui được giúp đỡ em bé và mẹ có thể nghỉ ngơi thư giãn hơn.

4. Tập thể dục đúng cách

Hãy thử thực hiện những thay đổi nhỏ bạn đầu, bạn có thể đi bộ hàng ngày với em bé. Khi em bé qua giai đoạn sơ sinh, bạn có thể tham gia các lớp tập thể dục với bé, chẳng hạn như tập yoga, tham gia các câu lạc bộ.

Phụ nữ đang cho con bú nên hoạt động thể dục 2,5 giờ mỗi tuần, với cường độ vừa phải. Bạn có thể tập luyện theo nhiều cách khác nhau, chú ý không tập quá sức nhé.

Với danh sách các thực phẩm chúng tôi cung cấp đã giúp bạn trả lời câu hỏi phụ nữ sau sinh ăn gì vừa ngon lại sạch. Hãy luôn nhớ rằng, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chứa các thực phẩm có tác dụng chống viêm hoặc phòng bệnh sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, nâng cao chất lượng sữa nuôi bé.

Xem thêm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Hiệu quả được kiểm chứng.
  • Sữa thơm ngon dễ uống.
  • Không tác dụng phụ, dùng được cho người tiểu đường.

HOTLINE: 1800 1716 Mua trực tiếp tại điểm bán offline